Thắp hương (hay còn gọi là nhang) cúng Phật là một trong nhiều cách cúng dường lên Thế Tôn. Ngoài việc thắp hương, người Phật tử có thể dâng hoa, trái, đèn, nước… tùy tâm cúng Phật. Với tâm thành kính, một lòng hướng về Tam bảo, người Phật tử hàng ngày đều dâng hương cùng các lễ phẩm cúng Phật và lễ Phật thì rất tốt, phước báo vô lượng. Khi thắp hương dâng Phật, ta nên thắp 3 nén, tượng trưng cho 3 ngôi Tam bảo Phật – pháp – tăng.
Tuy nhiên, vì gia duyên ràng buộc nên không phải ai cũng có thời gian để dâng lễ phẩm cúng Phật, lạy Phật mỗi ngày. Và lý do môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy, lý do sức khỏe, trong trường hợp này vào những ngày Rằm, mùng Một (hay 14 và 30 âm lịch) chúng ta có thể mua hoa trái hương đèn cúng dường, lễ bái Phật. Sau đó nên đi chùa để tham dự các khóa lễ sám hối, cầu an và cúng dường Tam bảo để vun bồi phước đức cho tự thân cùng gia đình.
Theo Thượng toạ Thích Nhật Từ, cách cúng dường đức Phật thiết thực nhất là phục vụ chúng sanh vô vụ lợi. Có không ít người, mỗi lần thắp hương lại đốt cả bó to, khói bay nghi ngút, nghĩ rằng như thế như thế là mình đã tích được một trăm công đức, kì thực không phải. Việc thắp quá nhiều hương làm cho tượng Phật bị đen, chùa bị cũ, khói lây lan, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của quý tăng, ni, cũng như quý Phật tử. Thế nên, việc thắp hương nên có giới hạn số lượng, lựa chọn loại nhang tốt hoặc nhang điện tử cũng có thể được, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng hồi quy hướng Phật của mỗi người.
Hàng ngày làm việc phước thiện, tu tập các pháp lành là chúng ta đã cúng dường Phật, mặc dù chúng ta không thấy mình cúng dường trực tiếp đến Ngài.
Để báo đáp ơn Phật, chúng ta phải cúng dường Ngài bằng hương đạo, chỉ có hương này mới có thể giúp chúng ta giáo hoá được người thân và tha nhân, bởi vì cuộc sống thiết thực mới chuyển hóa được họ.
Nguồn: phatgiao.org